Đường dây nóng

069 262 1436 / 096 507 1010

Bảo đảm quyền lợi cho người lao động là F0 phải nghỉ việc điều trị

Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, nhiều lao động phải nghỉ việc để điều trị tại các cơ sở điều trị tập trung hoặc tại nhà, nơi lưu trú, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, thu nhập giảm sút. Bởi vậy, việc chi trả kịp thời các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động phải nghỉ việc do mắc Covid-19 là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước và được người dân đồng thuận. Tuy nhiên, quá trình giải quyết còn một số khó khăn, vướng mắc.

Qua hơn 2 năm dịch Covid-19 xuất hiện, đến nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm nghìn người mắc, trong đó cán bộ, công chức, người lao động phải nghỉ việc để điều trị chiếm tỷ lệ lớn. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống, thu nhập của người lao động. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, UBND tỉnh đã sớm chỉ đạo ngành BHXH phối hợp với ngành Y tế hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, chi trả kịp thời chế độ BHXH, đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động. Đây là chính sách nhân văn của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến cuộc sống, sức khỏe của nhân dân, tất cả vì nhân dân.

Theo cơ quan BHXH và ngành Y tế tỉnh, hiện nay, các chế độ chính sách về chi trả chế độ hưởng BHXH đối với lao động đang tham gia BHXH phải nghỉ việc do mắc Covid-19 được áp dụng theo Luật BHXH năm 2014 và Thông tư 56 của Bộ Y tế ban hành năm 2017. Theo quy định, người lao động mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị hoặc chăm sóc con dưới 7 tuổi mắc Covid-19 thì được giải quyết chế độ ốm đau. Riêng đối với người lao động là F0, có thể được hưởng thêm chế độ dưỡng sức phục hồi sức khỏe sau ốm đau theo Điều 29 của Luật BHXH năm 2014. Tuy nhiên, do các văn bản được ban hành trước khi dịch Covid-19 bùng phát, việc điều trị các trường hợp mắc Covid-19 chưa được quy định cụ thể tại văn bản quy pháp pháp luật nào nên quá trình thực hiện còn phát sinh một số khó khăn, vướng mắc dẫn đến tình trạng nhiều lao động mắc Covid-19 đã hoàn thành điều trị nhưng chưa thể tiếp cận với các chế độ BHXH, nhất là đối với các F0 điều trị tại nhà. Theo thống kê, thời gian qua, cơ quan BHXH tỉnh đã giải quyết cho hơn 600 lao động, với số tiền hơn 900 triệu đồng. Con số này khá khiêm tốn so với hàng trăm nghìn người lao động mắc Covid-19 phải nghỉ việc để điều trị tại nhà đang mong ngóng được nhận chế độ BHXH trên toàn tỉnh.

Tại một số địa phương, nhiều người lao động mắc Covid-19 điều trị tại nhà gặp khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để làm căn cứ hưởng chế độ ổm đau vì thủ tục rườm rà, mất thời gian.

Theo quy định hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. Người lao động khi bị COVID-19 đa số chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị COVID-19 tại nhà do chính quyền địa phương cấp hoặc Trạm y tế cấp xã cấp. người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận này để tiến hành các thủ tục hưởng BHXH, vì vậy các trường hợp bị F0 chưa được thanh toán chế độ ốm đau chủ yếu là các trường hợp mắc COVID-19 cách ly điều trị tại nhà.

Mặt khác, do số lượng người dân bị COVID-19 co nhu cầu đến Trạm y tế xin giấy chứng nhận mắc COVID-19 rất lớn dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, các nhân viên y tế dang phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu. Nhiều người đang là F0 nhưng vẫn tự mình đến Trạm y tế để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, do đó nguy cơ gây lây lan bệnh dịch bệnh. Vì vậy, dẫn đến tình trạng người lao động khó tiếp cận với các chế độ BHXH khi đã hoàn thành điều trị Covid-19.

Chị Nguyễn Thu Hiền, xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc cho biết: “Tôi đang làm việc trong một doanh nghiệp tại khu công nghiệp Khai Quang, vừa qua, do mắc Covid-19 nên tôi phải nghỉ điều trị ở nhà hơn 10 ngày. Công ty yêu cầu tôi làm hồ sơ để hưởng chế độ BHXH, nhưng nhiều giấy tờ rườm rà, yêu cầu khắt khe theo quy định. Tôi phải đi lại khá nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ.”

Ðể giải quyết những vướng mắc trên, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giảm thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời chế độ BHXH cho người lao động nhưng vẫn bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch COVID-19 đang phức tạp, ngày 5/3/2022, Sở Y tế đã có công văn gửi BHXH tỉnh về việc hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho các F0 cách ly điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị y tế cơ sở linh hoạt, đơn giản hóa các thủ tục hành chính đối với các trường hợp mắc Covid-19 tại nhà.

Từ đầu tháng 3/2022, thay vì phải đến Trạm y tế khai báo và xin cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH thì người dân trên địa bàn tỉnh khi mắc Covid-19 hoặc có triệu chứng mắc Covid-19 chỉ cần khai báo với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 địa phương qua điện thoại, sẽ có cán bộ y tế và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng đến tận nhà hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ để điều trị tại nhà nếu đủ các điều kiện theo quy định. Ngành BHXH và ngành Y tế đã đề xuất BHXH Việt Nam và Bộ Y tế sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, thống nhất trong việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho người lao động, đề xuất công nhận các giấy tờ thủ tục đối với F0 điều trị tại nhà có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và cơ quan thanh toán BHXH.

Kim Ngân

Thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19