Đường dây nóng

069 262 1436 / 096 507 1010

Tỉnh ủy triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan: “Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục thực hiện nguyên tắc làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện theo phương châm 4 tại chỗ và không để xảy ra tình trạng bệnh nhân nhẹ chuyển thành nặng, nặng chuyển thành tử vong và không để ai không được thăm khám, chăm sóc y tế”.

Sáng 24/2, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn cho biết, hiện toàn tỉnh có hơn 50.300 ca F0, trong đó có hơn 46.000 ca F0 điều trị tại nhà/nơi cư trú, chiếm 91,5%. 100% xã, phường, thị trấn đã thực hiện điều trị F0 tại nhà/nơi cư trú; tại các cơ sở điều trị tập trung còn trên 6.600 giường sẵn sàng đáp ứng yêu cầu. 99,2% F0 điều trị ở nhà ở thể nhẹ, không triệu chứng.

Để bảo đảm an toàn cho việc điều trị tại nhà, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng và đưa phần mềm quản lý F0 tại nhà và các cơ sở điều trị tập trung từ ngày 23/2. Ngành Y tế điều phối nhân lực từ tuyến tỉnh về tuyến huyện và từ tuyến huyện về xã, bảo đảm kịp thời đáp ứng công tác điều trị. Giao UBND các huyện, thành phố chủ động tổ chức, củng cố lực lượng, việc thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý, chăm sóc, điều trị F0. Chủ động rà soát, vận động và tổ chức tiêm cho những người chưa tiêm mà không có chống chỉ định, bảo đảm an toàn, sức khỏe và tính mạng cho nhân dân. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, điều trị F0 tại nhà, không để một bệnh nhân nào không được chăm sóc y tế.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo nhanh tình hình phòng chống dịch bệnh, những khó khăn, vướng mắc trong việc huy động lực lượng, mua kit test; công tác quản lý, điều trị, theo dõi F0 điều trị tại nhà. Đồng thời, đề nghị tỉnh quan tâm bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch tại các địa phương, nhất là kinh phí dành cho mua kit test, hỗ trợ tăng thêm cho lực lượng y tế, tổ covid-19 cộng đồng; có định hướng cụ thể trong công tác truyền thông, đa dạng các hình thức truyền thông để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ thực hiện. Chỉ đạo các doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc truy vết F1, bàn giao F0. Sở Tài nguyên và Môi trường có hướng dẫn công tác xử lý rác thải y tế. Sở Y tế hướng dẫn cụ thể đối với điều trị F0 tại nhà để tranh lây lan giữa các thành viên trong gia đình.

Khẳng định không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh, nhiệm vụ hiện nay là phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để ngăn chặn dịch bệnh; chuyển sang điều trị F0 tại nhà và thích ứng an toàn.

Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu được các biện pháp thích ứng trong tình hình mới. Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong ngăn chặn, truy vết F0; huy động lực lượng tham gia phòng chống dịch, hướng dẫn, theo dõi, cấp phát thuốc cho F0. Tăng cường phối hợp với lực lượng y tế, tổ chức thực hiện việc tiêm vắc xin hiệu quả cho dân. Tạo mọi điều kiện cho ngành Y tế thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn. Chính quyền cấp xã phải cập nhật kịp thời tình hình, danh sách F0 và quản lý, theo dõi F0 tại nhà. Ngay sau hội nghị này, các địa phương tổ chức hội nghị để quán triệt rõ tinh thần chỉ đạo của tỉnh cho cấp xã.

Ngành Y tế chỉ đạo, quy định rõ trách nhiệm của các trạm y tế lưu động và trạm y tế xã; bố trí lực lượng hỗ trợ cho tuyến dưới, lực lượng thực hiện kiểm tra, giám sát y tế tuyến dưới. Thực hiện tiêm chủng và chịu trách nhiệm về số người chưa được tiêm nhưng không rõ lý do. Thành lập, quản lý tốt các trạm y tế lưu động, tổ Covid – 19 cộng đồng.

UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo thực các quy định, hướng dẫn phòng chống dịch của Trung ương, của tỉnh; nghiên cứu, có các giải pháp truyền thông hiệu quả, bảo đảm việc kết nối, cập nhật F0 từ các địa phương thông qua danh sách cụ thể. Đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân hiểu rõ hơn trách nhiệm, có ý thức tự bảo vệ mình, tự mua kit test phòng chống dịch cho gia đình. Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trong doanh nghiệp, việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch, công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

Thanh Nga

Thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19