Đường dây nóng

069 262 1436 / 096 507 1010

Xây dựng mô hình trạm y tế lưu động phòng chống dịch COVID-19

Trạm y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện; phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân. Đến nay, 100% các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xây dựng mô hình trạm y tế lưu động để sẵn sàng, chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Một trong những nhiệm vụ của Trạm y tế lưu động xã Lý Nhân

là tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho người dân

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, thời điểm này, trạm y tế lưu động xã Lý Nhân, huyện Vĩnh Tường đã được thành lập với 5 thành viên gồm 1 trạm trưởng, 1 cán bộ phụ trách kiểm soát dịch bệnh và 3 y tế thôn; đã ban hành quy chế hoạt động sẵn sàng ứng phó kịp thời khi dịch bệnh xảy ra và có chiều hướng diễn biến phức tạp. Ông Trần Văn Ấm, trạm trưởng Trạm y tế xã Lý Nhân cho biết: “Được xây dựng để kịp thời ứng phó trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, trạm y tế lưu động của chúng tôi hiện đã hoàn thiện khâu tổ chức; đang tham mưu UBND xã xây dựng danh mục dự trù về vật tư, thuốc, trang thiết bị cần thiết, sẽ đi vào hoạt động khi trong cộng đồng đã có ca bệnh. Trạm y tế lưu động được đặt tại Trường Tiểu học Lý Nhân, khi ấy, học sinh sẽ buộc phải nghỉ học hoặc học trực tuyến, nên toàn bộ cơ sở vật chất của trường sẽ được sắp xếp, bố trí thành nơi làm việc, phòng trực, các phòng dành cho điều trị, bảo đảm hoạt động của trạm. Trạm y tế lưu động sẽ thực hiện công tác phòng chống dịch như: Tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19; khám, sàng lọc, điều trị các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ tại cơ sở hoặc triển khai điều trị tại nhà trong trường hợp các bệnh nhân F0 khi có thể điều trị tại nhà được. Hiện chúng tôi cũng đã chủ động nguồn nhân lực trong tình thế cấp bách, ngoài 5 thành viên của trạm y tế lưu động, nguồn nhân lực bên ngoài còn có 4 cán bộ của trạm y tế hiện tại. Tùy tình hình thực tế, chúng tôi sẽ bổ sung thành viên gồm đội ngũ tình nguyện viên của đoàn thanh niên, hội phụ nữ xã để hỗ trợ, phối hợp trong hoạt động của trạm.”

Đến nay, huyện Vĩnh Tường đã thành lập 28 trạm y tế lưu động tại 28 xã, thị trấn với nhiệm vụ triển khai các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng; cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại các địa phương. Các trạm được đặt tại trường tiểu học, THCS của 28 xã, thị trấn, nơi gần trạm y tế cấp xã và thuận tiện để thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch Covid-19. Mỗi trạm y tế lưu động đều được bố trí nơi trực, nơi tiếp đón, khám và tư vấn, nơi nằm theo dõi trong trường hợp cần thiết, khu vệ sinh, nước sạch, thu gom rác thải y tế và có chỗ nghỉ cho nhân viên.

Để sẵn sàng và chủ động trong phòng chống dịch Covid-19 tại địa bàn, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên cũng đã thành lập trạm y tế lưu động và 3 tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng. Ông Ngô Tiến Đảng, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù chưa đi vào hoạt động nhưng trạm đã có quy chế hoạt động và các thành viên được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, trạm y tế lưu động thực hiện 6 nhiệm vụ chính gồm: Quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà và tại cộng đồng; thực hiện xét nghiệm và hướng dẫn người dân tự làm xét nghiệm kháng nguyên nhanh SARS-CoV-2, cách xử trí khi có kết quả xét nghiệm dương tính; tiêm chủng vắc-xin phòng, chống Covid-19; tổ chức truyền thông về các biện pháp dự phòng, tự xét nghiệm Covid-19, tự chăm sóc tại nhà, tự phát hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Đồng thời, khám, điều trị, cấp thuốc cho người mắc các bệnh thông thường, các bệnh mạn tính cho người dân trên địa bàn mà không thể chuyển lên tuyến trên do tác động của dịch Covid-19. Trạm y tế lưu động cũng có nhiệm vụ dự trù thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế, trang thiết bị, máy móc, phục vụ công tác khám chữa bệnh của nhân dân.”

Thực hiện hướng dẫn của Sở Y tế, đến nay, huyện Bình Xuyên đã thành lập 13 trạm y tế lưu động; UBND huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng thành lập các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố. Để bảo đảm mô hình hoạt động hiệu quả, Trung tâm Y tế huyện sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho các trạm y tế lưu động và các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng; hỗ trợ trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, vật tư cho trạm y tế lưu động và tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng triển khai các nhiệm vụ được giao.

 Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện 136 xã, phường, thị trấn đã thành lập trạm y tế lưu động phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương cũng đã nhanh chóng triển khai thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng ở mỗi thôn, tổ dân phố để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn trong tình huống triển khai cách ly, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà, góp phần giảm tải cho các cơ sở y tế trong điều trị người mắc Covid-19.

Hồng Yến

Thông tin về phòng, chống dịch bệnh Covid-19